"Willow Creek"
ใน The Sims 4 จะไม่มีการแบ่งเป็นเขต (district) [พูดให้เข้าใจคือไม่มีการแบ่งเมืองออกเป็นจังหวัดๆ] แต่เราจะมีโลก(World) ซึ่งก็คือ "Willow Creek" และภายในโลกนั้นจะมี 5 ละแวกเพื่อนบ้าน(neighborhoods)ที่แยกจากกัน ซึ่งแต่ละละแวกบ้านจะให้ฟีลที่แตกต่างกันออกไป คุณซิมส์กูรูแกยกตัวอย่างเมือง LA ที่มีละแวกหมู่บ้านที่เรียกว่า Bel Air ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจาก Hollywood แต่ทั้งคู่นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งของ LA โดยภายในละแวกเพื่อนบ้านแต่ละที่ จะมีพื้นที่(Lot) อย่างละ 5 แห่ง ซึงสามารถที่จะเป็นพื้นที่สำหรับอยู่อาศัย หรือพื้นที่ส่วนกลางก็ได้ โดยมีการใช้ Manage World (ซึ่งจะเป็นระบบใหม่ที่มาแทน Edit Town ในภาค 3) ผู้เล่นสามารถทำการเปลี่ยนพื้นที่ใดๆก็ได้ในละแวกหมู่บ้านนั้นให้เป็นที่อยู่อาศัยหรือจะให้เป็นพื้นที่ส่วนกลางได้อย่างอิสระแต่ในความเป็นจริงแล้วจะมีถึง 6 ละแวกหมู่บ้านใน Willow Creek แต่เราแค่ไม่อยากจะเรียกว่ามันเป็นละแวกหมู่บ้านอันหนึ่ง เพราะว่ามันจะมีพื้นที่เดี่ยวๆขนาดใหญ่หนึ่งแห่ง ที่ผู้เล่นสามารถที่จะเข้าไปเยี่ยมชมหรือปรับแต่งได้อย่างอิสระเหมือนกับละแวกหมู่บ้านอื่นๆ แต่พื้นที่ดังกล่าวจะถูกสร้างโดยเฉพาะเพื่อเป็นสวนสาธารณะที่งดงามสำหรับชาวซิมส์ เพื่อจะได้สนุกกับโลกภายนอก
ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างกันใน The Sims 4 ก็คือมันจะมีส่วนเกมเพลย์มากมายในเกม ที่เราเรียกมันว่า พื้นที่สาธารณะ (Public Space) พื้นที่สาธารณะ ก็คือพื้นที่ที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่(Lot) โดยเราสามารถที่จะวางวัตถุต่างๆลงไปในพื้นที่สาธารณะดังกล่าวได้ ในขณะที่ซิมส์อยู่ในพื้นที่ของพวกเขา พวกเขาจะคิดโดยอัตโนมัติเกี่ยวกับวัตถุสิ่งของที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะเหล่านั้น - พวกเขาจะไม่เอาแต่คิดถึงแต่สิ่งของที่อยู่ในพื้นที่ที่พวกเขาอยู่(Active Lot) เพราะฉะนั้น ต่อไปชาวซิมส์ก็จะมีความต้องการที่จะออกไปยังพื้นที่สาธารณะเหล่านั้น และมันจะทำให้ละแวกเพื่อนบ้านดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น เนื่องจากจะมีซิมส์มากมายให้เราไปเฝ้าดูหรือออกไปพบเจอและไปมีปฏิสัมพันธ์ด้วย ซึ่งถือว่านี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ช่วยทำให้รู้สึกว่าซิมส์ของเราฉลาดขึ้นและลดผลกระทบของขนาดพื้นที่ในฐานะที่เป็นเสมือนพื้นที่เทียมผลสรุปจากที่กล่าวมาก็คือเราสามารถใส่วิธีการเล่นที่มากขึ้นได้ลงในพื้นที่สาธารณะเหล่านี้ มากกว่าที่ผู้เล่นได้เคยประสบมาใน The Sims 3 ทำให้ซิมส์สามารถมีการโต้ตอบกับสิ่่งต่างๆมากขึ้น ทั้งได้รับการตกแต่งภูมิทัศน์ให้สวยงาม และยังดูดีมีชีวิตชีวาอยู่เสมอ ด้วยเหล่าเพื่อนบ้านและซิมส์อื่นๆที่หลากหลายพากันออกไปใช้ชีวิตประจำวันของพวกเขา มันทำให้เราไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่หนึ่งเพื่อตอบสนองความต้องของซิมส์อย่างหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น ละแวกหมู่บ้านบางแห่งจะมีทั้งสิ่งของทั่วๆไปที่สวนสาธารณะควรจะมี สนามเด็กเล่น และห้องน้ำ อยู่ในพื้นที่สาธารณะนั้น เพื่อให้ซิมส์ทุกคนได้รับความสนุก และเรายังใช้พื้นที่ส่วนกลาง (Community venue lot) สำหรับที่สำคัญๆ เช่น โรงยิม เป็นต้น
ในตอนนี้เมื่อผู้เล่นเดินทางไประหว่างโลก ละแวกเพื่อนบ้าน หรือพื้นที่ใดๆ คุณจะต้องรอโหลดเป็นช่วงสั้นๆ โดยจะมีเพียงพื้นที่เดียวเท่านั้นที่จะทำงานอยู่ (Active) ไม่ว่าในเวลาใดๆ นั่นหมายความว่าถ้าผู้เล่นอยากใช้พื้นที่อื่น ผู้เล่นก็จะต้องเจอหน้าต่างโหลด สิ่งนี้ทำให้เราสามารถใส่ซิมส์ถึง 20 คนลงไปได้เต็มที่ ทำสิ่งต่างๆอย่างเต็มประสิทธิภาพในละแวกเพื่อนบ้านนั้น โดยพื้นที่นั้นจะรวมทั้งพื้นที่สาธารณะ (Public Space) และพื้นที่ที่แอคทีฟอยู่(Active Lot)หรือโหลดเรียบร้อยแล้ว เมื่อผู้เล่นเดินทางระหว่างพื้นที่(Lot)ภายในละแวกเพื่อนบ้านอันเดิม ทุกๆอย่างที่มันเคยกำลังเกิดขึ้นใน 'พื้นที่สาธารณะ' จะยังคงอยู่ หลังจากโหลดเสร็จแล้ว ซิมส์ตัวเดิมทั้งหมดก็จะยังอยู่ในที่ๆพวกเขาอยู่ก่อนหน้านี้ ทำสิ่งต่างๆที่พวกเขากำลังทำอยู่ก่อนที่ผู้เล่นจะเริ่มการโหลด ซึ่งทั้งหมดดำเนินไปอย่างเป็นธรรมชาติในการเคลื่อนย้ายไปรอบๆละแวกเพื่อนบ้าน มากกว่าที่จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่ามันสับสนวุ่นวายการมาคอยนับว่ามี พื้นที่(Lot) กี่อันในโลกๆนึงดูจะไม่ค่อยจำเป็นไปเลย ในเมื่อผู้เล่นสามารถท่องเที่ยวไปอย่างอิสระ ย้าย ทำงาน เยี่ยมชม และอีกมากมาย ไม่ว่าในโลกใด ละแวกเพื่อนบ้านใด หรือพื้นที่ไหน ในขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับตัวซิมส์ของคุณ ไม่ว่าจะข้าวของสัมภาระ ความสัมพันธ์ หรือแม้แต่ครอบครัวของพวกเขาเอาไว้ได้หมด
เกร็ดเล็กๆเพิ่มเติม
- หลังจากหน้าจอโหลดเสร็จลง ตัวซิมส์จะไปเริ่มที่ทางเดินที่อยู่หน้าพื้นที่นั้นๆ และไม่ว่าคุณจะเลือกที่จะเดินเข้าไปในพื้นที่ที่แอคทีฟอยู่ หรือ เดินออกไปในละแวกเพื่อนบ้านทั้งหมดล้วนขึ้นอยู่กับคุณ ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปยังพื้นที่อื่นภายในละแวกเพื่อนบ้าน หรือไปยังละแวกเพื่อนบ้านอื่น หรือไปยังโลกอันอื่นไปเลย คุณจำเป็นที่จะต้องเลือกพื้นที่นึงเสมอให้เป็นจุดหมายปลายทางของคุณ เพราะยังไงก็จะต้องมีพื้นที่ที่แอคทีฟ(Active Lot)อยู่เสมอ
- หลังจากหน้าจอโหลดเสร็จลง ตัวซิมส์จะไปเริ่มที่ทางเดินที่อยู่หน้าพื้นที่นั้นๆ และไม่ว่าคุณจะเลือกที่จะเดินเข้าไปในพื้นที่ที่แอคทีฟอยู่ หรือ เดินออกไปในละแวกเพื่อนบ้านทั้งหมดล้วนขึ้นอยู่กับคุณ ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปยังพื้นที่อื่นภายในละแวกเพื่อนบ้าน หรือไปยังละแวกเพื่อนบ้านอื่น หรือไปยังโลกอันอื่นไปเลย คุณจำเป็นที่จะต้องเลือกพื้นที่นึงเสมอให้เป็นจุดหมายปลายทางของคุณ เพราะยังไงก็จะต้องมีพื้นที่ที่แอคทีฟ(Active Lot)อยู่เสมอ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก ThaiThesims4.com ค่ะ
No comments:
Post a Comment